กากกาแฟ ปุ๋ย ชั้นดีสำหรับ ต้นไม้ เร่งดอกและช่วยให้สีสวย 

กากกาแฟ ปุ๋ย ชั้นดีสำหรับ ต้นไม้ เร่งดอกและช่วยให้สีสวย 

กากกาแฟ ปุ๋ย ชั้นดีสำหรับ ต้นไม้ เร่งดอกและช่วยให้สีสวย 

 

 

คนรักไม้ดอกห้ามพลาดเด็ดขาดกับ ปุ๋ย สูตรกากกาแฟ ที่เหมาะกับไม้ดอกรวมทั้ง ต้นไม้ ขนาดเล็กเช่น
แคคตัสหรือ ซัคคิวแลนด์ รวมทั้งยังเสริมการทำงานของ ปุ๋ยหมัก หรือ ปุ๋ยอินทรีย์ใ ห้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและเหมาะกับพันธุ์ไม้อีกหลายชนิด รวมทั้งพืชผักสวนครัว โดยเฉพาะในกลุ่มไม้หัวอย่างแครอท และยังช่วยป้องกันโรครากเน่า บำรุงต้นไม้ให้แข็งแรงสดชื่นอยู่ตลอดเวลา เรียกได้ว่าอย่ามองข้าม 

กาก กาแฟมีประโยชน์มากกว่าที่คิดแ ละสามารถหาได้ง่ายเพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว ร้านที่ขายกาแฟสดก็มักจะทิ้งกากกาแฟสามารถขอซื้อได้ในราคาไม่แพง บางร้านอาจจะให้ฟรี ๆ เลยก็ได้สำหรับการใช้งานในลักษณะที่ให้กากกาแฟเป็น ปุ๋ย นั้นจะใช้ได้หลายแบบ แต่ต้องแนะนำก่อนว่า จะต้องตากแดดให้แห้งชนิด ห้ามให้ชื้น หรือ เกิดรา เด็ดขาด ส่วนการใช้นั้นมีหลายวิธี 

ใช้กากกาแฟแบบไม่ผสม เพียงแค่นำกากกาแฟที่ตากแห้งเรียบร้อยแล้ว โรยรอบโคน ต้นไม้ แล้วรดน้ำตามก็จะเป็นการเพิ่มสารอาหารให้กับดิน และบำรุงต้นไม้ โดยเฉพาะไนโตรเจนที่จะบำรุงดินได้ แต่ไม่จำเป็นที่จะต้องใส่เยอะเพียงแค่ 1 ช้อนโต๊ะก็เพียงพอแล้วหากเป็นกระถางใหญ่ หรือ หากใส่พวกแคคตัส ไม้อวบน้ำ แค่ช้อนชาเดียวก็พอ และที่สำคัญกากกาแฟจะต้องตากให้แห้งสนิท เพราะขึ้นราง่ายเมื่อต้องใส่กับดินและรดน้ำตามที่จึงแนะนำว่าไม่ควรเยอะเกินไปเพราะอาจจะทำให้ขึ้นราได้ง่าย 

ใช้ผสมกับน้ำทำเป็น ปุ๋ย น้ำสำหรับรดต้นไม้ที่ชอบความเป็นกรดโดยเฉพาะไม้ดอก อย่างไฮเดรนเยียกุหลาบโดยวิธีการทำจะใช้กากกาแฟ 1 กระป๋องนมข้นผสมกับน้ำ 5 ลิตรเขย่าให้เข้ากันแล้วรดต้นไม้/ หรือจะใช้กับกลุ่มแคคตัสก็ได้  นอกจากนี้ยังสามารถผสมกับการทําปุ๋ยเปลือกไข่ได้เช่นเดียวกันแต่สิ่งที่สำคัญคือเน้นให้แห้งสนิทจริงๆซึ่งการทํากากกาแฟให้แห้งนั้นไม่ยากเลย เพียงแค่เทกาแฟที่ได้มาจากร้าน เทลงบนกระดาษหนังสือพิมพ์ตากแดดแรงจัด 1 ถึง 3 วันเพื่อให้แห้งสนิท และมั่นใจว่าไม่เกิดความชื้น ก็จะทำให้ใช้ได้อย่างมั่นใจ

กากกาแฟ ปุ๋ย ชั้นดีสำหรับ ต้นไม้ เร่งดอกและช่วยให้สีสวย 

และแม้ว่าในวงการวิชาการเกี่ยวกับพืชและสวน อาจจะยังมีข้อถกเถียงกันอยู่กับการใช้กากกาแฟเพราะยังมีเรื่องของความเป็นกรด  และการขึ้นราง่ายแต่หากใช้ในปริมาณที่พอเหมาะและใช้กับพันธุ์พืชที่นิยมดินเป็นกรด ก็จะทำให้ต้นไม้เจริญงอกงาม และสามารถผสมดินปลูกต้นไม้ได้ในสัดส่วน ดิน 3 ส่วนกากกาแฟ 1 ส่วน  แต่ก็อย่างที่บอกในส่วนที่เน้นย้ำคือต้องแห้งสนิทเท่านั้น

 

 

 

 

Recommended Articles